วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เรื่องเล่าจากร้านกาแฟ

เรื่องเล่าจากร้านกาแฟ : เรื่องจริงจากประสบการณ์และคำบอกเล่า

วันนี้นัดพบปะสังสรรค์กับเพื่อนสาวสมัยมัธยม ซึ่งส่วนใหญ่ใกล้เรียนจบแล้ว ทุกคนก็เล่าเรื่องราวขำขันที่ไปเจอมาจากที่ฝึกงานบ้าง เป็นหมออินเทิร์นกันบ้าง ขำกันท้องแข็ง เราเองก็เล่าไปเยอะเหมือนกัน เลยถือโอกาสนี้ขอพื้นที่บล็อกมาบันทึกเรื่องราวที่เจอมา เผื่อแก่ตัวไปจะได้กลับมาอ่านบ้าง 5555555


บาริสต้าน่ารัก ลูกค้าพรึบ - เพื่อน ผญ คนหนึ่ง หน้าตาน่ารัก ชอบบริการลูกค้า ทุกๆอาทิตย์จะมีลูกค้าประจำเป็นคนต่างชาติคนนึงมาทานเสมอ เพื่อนสาวคนนี้ก็รับหน้าที่เสิร์ฟตลอด (จริงๆแล้วเธอก็เสริฟทุกๆคน) ลูกค้าคงจะสนใจ ถามนู่นนี่นั่นคุยกันเป็นสิบนาที หลังจากวันนั้นลูกค้าคนนี้ก็มาเรื่อยๆ จนวันหนึ่งเธอเดินกลับมาที่บาร์ ทำหน้าเหมือนอยากตาย ปรากฏว่าลูกค้าขอเบอร์ เธอเองไม่รู้จะปฏิเสธยังไงก็ให้ไป แถมลูกค้ายังชวนไปสิงคโปร์ด้วยกัน อ้อ ลืมบอกไปลูกค้าคนนี้อายุประมาณแซยิด เป็นชาวต่างชาติ เหมือนเธอคงอึดอัด ก็เลยจัดแจงเปลี่ยนวันหยุดตัวเองให้ตรงกับวันที่ ลค มา แถมเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์
ลูกค้าอีกคนเป็นชาวต่างชาติเหมือนกัน สั่งเครื่องดื่ม อาหารแล้วทานจนเสร็จ ก็เดินวนไปมาหน้าร้าน จนเรากำลังเดินไปเข้าห้องน้ำลูกค้าคนนี้ก็พุ่งมาชาร์ต ถามถึงเพื่อนผญคนนั้น ว่าอายุเท่าไร ชื่ออะไร เราเองก็ตอบไป จนสุดท้ายเค้าก็พูดว่านี่เสียดายนะถ้า อายุซัก 30 จะจีบละ 55555 แอบเสียดายแทนเพื่อน เพราะก็หล่อเอาการเลย


ชาเขียวปั่นเท่านั้น
ลูกค้า : ชาเขียวปั่นค่ะ
บาริสต้า : หมดค่ะ เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ไหมคะ
ลูกค้า : เอาชาเชียวปั่นค่ะ (หยิบชาเขียวผงตัวเองขึ้นมา) ใช้นี่ก็ได้ค่ะ
บาริสต้า : คือรสชาติมันจะไม่เหมือนกับทางร้านนะคะ
ลูกค้า : ไม่เป็นไรค่ะ คิดราคาเท่ากันเลย พี่อยากกินชาเขียวปั่นมากกกกกก

ทิปโหด
ลูกค้าต่างชาติ : คาปูร้อนกับเค้ก บลาๆๆ ค่ะ
บาริสต้า : รับออเดอร์ และเกิดคึกอยากทำ ลาเต้อาร์ต 3D เลยทำรูปแมวให้
ลูกค้า : Stunninggggg…..
บาริสต้า : เก็บโต๊ะหลังจากลูกค้ากลับแล้ว พบทิป 100 บาท วางอยู่

สาวน้อยอินละคร
ช่วงละครคุณเขมกำลังดัง มีลูกค้าผู้หญิงมัธยมคนหนึ่งกับเพื่อนสาวมาสั่งกาแฟ “กาแฟดำใส่มะนาวฝานค่ะ” ทำเอาบาริสต้าหลังบาร์สองคน ช้อคเบาๆ

ภาพจากอินเตอร์เน็ตประกอบลาเต้ 3D

ไม่ใช่ร้านโชว์ห่วย
ลูกค้าบางคนถามหาบัตรเติมเงินที่บาร์พร้อมอารมณ์เสียที่เราไม่ได้ขาย ซึ่งลูกค้าเป็นชาวต่างชาติคงเข้าใจผิดเรื่องวัฒนธรรมเพราะที่ต่างประเทศเช่นในยุโรปร้านกาแฟมักมีบัตรเติมเงินขายแต่วัฒนธรรมไทยร้านกาแฟโดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้างไม่ขาย

Information counter
                บางทีการที่ร้านตั้งอยู่ในห้าง หน้าที่ของบาริสต้าอย่างเราก็เพิ่มขึ้นมาด้วยนั่นคือการบอกทาง พวกเรายินดีบอกทางเสมอ ถ้า..... สถานที่ที่คุณจะไปมันไม่ได้ตั้งอยู่นอกห้างออกไปเป็นสิบโล

ภาพจากอินเตอร์เน็ต

Facts
-          บาริสต้ามักจะเซงช่วงที่ร้านมีโปรโมชั่นเพราะคนเยอะมากกกกกกกกกก บางครั้งก็อดกินข้าวเที่ยวกันเลยทีเดียว
-          ลูกค้าบางคนมักหยิบออร์เดอร์ผิดประจำ ทำให้เจ้าของออร์เดอร์ตัวจริงหงุดหงิด บาริสต้าเลยงานเข้า
-          ลูกค้าบางคนเป็นขาประจำที่ไม่เบ่ง ซึ่งเราจะรู้ก็ต่อเมื่อลูกค้าบ่นว่าทำไมเมนูโปรดของเขาไม่พิมพ์อยู่บนเมนูจริงซักที
-          ร้านที่ทำอยู่จะใช้น้ำมะนาวแท้เสมอคั้นโดยบาริสต้า ซึ่งซื้อมาจากซุปเปอร์ข้างๆซึ่งโคตรแพง... คั้นออกมาได้น้ำน้อยนิด แต่ลูกค้าสั่งชามะนาวกันบ่อยสุดๆ จึงทำให้หมดบ่อยๆ บาริสต้าเลยต้องวิ่งไปซื้อทุกวัน
-          วันหยุดยาวหรือสุดสัปดาห์พวกเรามักไม่ค่อยมีเวลากินข้าว จึงต้องอาศัยนั่งกินหลังเค้าท์เตอร์ กินได้หนึ่งคำ รับออเดอร์หนึ่งครั้ง ฉะนั้นอย่าได้แปลกใจถ้าบาริสต้าไม่ยอมพูดด้วย
-          เค้กที่เอาออกมาขายแล้วขายไม่ออกแล้วหมดอายุ บาริสต้ามักเป็นผู้รับภาระแทนเพราะเสียดาย
-          กาแฟที่ดีมักควรนำมาทำเครื่องดื่มเลย ไม่ควรทิ้งไว้นานเกิน 10 วิ เพราะช้อตจะตาย ขม ทิ้งอย่างเดียว
-          ถ้ากาแฟเหม็นไหม้ แปลว่าบาริสต้าอัดกาแฟแน่นเกินไป
-          ปกติถ้าทำกาแฟผิด หรือ ไม่ตรงตามความต้องการ พวกเรายินดีเปลี่ยนแก้วใหม่ให้


ปล.เหตุการณ์ทั้งหมดได้มาจากประสบการณ์จริง แต่แต่งเติมนู่นนี่นั่นบ้าง

เดี๋ยว เจ้าตัวมาอ่านจะร้องจ้ากกก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น