เรื่องเล่าจากร้านกาแฟ : เรื่องจริงจากประสบการณ์และคำบอกเล่า
วันนี้นัดพบปะสังสรรค์กับเพื่อนสาวสมัยมัธยม
ซึ่งส่วนใหญ่ใกล้เรียนจบแล้ว ทุกคนก็เล่าเรื่องราวขำขันที่ไปเจอมาจากที่ฝึกงานบ้าง
เป็นหมออินเทิร์นกันบ้าง ขำกันท้องแข็ง เราเองก็เล่าไปเยอะเหมือนกัน
เลยถือโอกาสนี้ขอพื้นที่บล็อกมาบันทึกเรื่องราวที่เจอมา เผื่อแก่ตัวไปจะได้กลับมาอ่านบ้าง
5555555
ลูกค้าอีกคนเป็นชาวต่างชาติเหมือนกัน
สั่งเครื่องดื่ม อาหารแล้วทานจนเสร็จ ก็เดินวนไปมาหน้าร้าน
จนเรากำลังเดินไปเข้าห้องน้ำลูกค้าคนนี้ก็พุ่งมาชาร์ต ถามถึงเพื่อนผญคนนั้น ว่าอายุเท่าไร
ชื่ออะไร เราเองก็ตอบไป จนสุดท้ายเค้าก็พูดว่านี่เสียดายนะถ้า อายุซัก 30 จะจีบละ 55555
แอบเสียดายแทนเพื่อน
เพราะก็หล่อเอาการเลย
ชาเขียวปั่นเท่านั้น
ลูกค้า : ชาเขียวปั่นค่ะ
บาริสต้า : หมดค่ะ
เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ไหมคะ
ลูกค้า : เอาชาเชียวปั่นค่ะ (หยิบชาเขียวผงตัวเองขึ้นมา)
ใช้นี่ก็ได้ค่ะ
บาริสต้า : คือรสชาติมันจะไม่เหมือนกับทางร้านนะคะ
ลูกค้า : ไม่เป็นไรค่ะ คิดราคาเท่ากันเลย
พี่อยากกินชาเขียวปั่นมากกกกกก
ทิปโหด
ลูกค้าต่างชาติ : คาปูร้อนกับเค้ก
บลาๆๆ ค่ะ
บาริสต้า : รับออเดอร์
และเกิดคึกอยากทำ ลาเต้อาร์ต 3D เลยทำรูปแมวให้
ลูกค้า : Stunninggggg…..
บาริสต้า : เก็บโต๊ะหลังจากลูกค้ากลับแล้ว
พบทิป 100 บาท วางอยู่
สาวน้อยอินละคร
ช่วงละครคุณเขมกำลังดัง
มีลูกค้าผู้หญิงมัธยมคนหนึ่งกับเพื่อนสาวมาสั่งกาแฟ “กาแฟดำใส่มะนาวฝานค่ะ”
ทำเอาบาริสต้าหลังบาร์สองคน ช้อคเบาๆ
ภาพจากอินเตอร์เน็ตประกอบลาเต้ 3D
ไม่ใช่ร้านโชว์ห่วย
ลูกค้าบางคนถามหาบัตรเติมเงินที่บาร์พร้อมอารมณ์เสียที่เราไม่ได้ขาย
ซึ่งลูกค้าเป็นชาวต่างชาติคงเข้าใจผิดเรื่องวัฒนธรรมเพราะที่ต่างประเทศเช่นในยุโรปร้านกาแฟมักมีบัตรเติมเงินขายแต่วัฒนธรรมไทยร้านกาแฟโดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้างไม่ขาย
Information counter
บางทีการที่ร้านตั้งอยู่ในห้าง
หน้าที่ของบาริสต้าอย่างเราก็เพิ่มขึ้นมาด้วยนั่นคือการบอกทาง
พวกเรายินดีบอกทางเสมอ ถ้า.....
สถานที่ที่คุณจะไปมันไม่ได้ตั้งอยู่นอกห้างออกไปเป็นสิบโล
ภาพจากอินเตอร์เน็ต
Facts
-
บาริสต้ามักจะเซงช่วงที่ร้านมีโปรโมชั่นเพราะคนเยอะมากกกกกกกกกก
บางครั้งก็อดกินข้าวเที่ยวกันเลยทีเดียว
-
ลูกค้าบางคนมักหยิบออร์เดอร์ผิดประจำ
ทำให้เจ้าของออร์เดอร์ตัวจริงหงุดหงิด บาริสต้าเลยงานเข้า
-
ลูกค้าบางคนเป็นขาประจำที่ไม่เบ่ง
ซึ่งเราจะรู้ก็ต่อเมื่อลูกค้าบ่นว่าทำไมเมนูโปรดของเขาไม่พิมพ์อยู่บนเมนูจริงซักที
-
ร้านที่ทำอยู่จะใช้น้ำมะนาวแท้เสมอคั้นโดยบาริสต้า
ซึ่งซื้อมาจากซุปเปอร์ข้างๆซึ่งโคตรแพง... คั้นออกมาได้น้ำน้อยนิด
แต่ลูกค้าสั่งชามะนาวกันบ่อยสุดๆ จึงทำให้หมดบ่อยๆ
บาริสต้าเลยต้องวิ่งไปซื้อทุกวัน
-
วันหยุดยาวหรือสุดสัปดาห์พวกเรามักไม่ค่อยมีเวลากินข้าว
จึงต้องอาศัยนั่งกินหลังเค้าท์เตอร์ กินได้หนึ่งคำ รับออเดอร์หนึ่งครั้ง
ฉะนั้นอย่าได้แปลกใจถ้าบาริสต้าไม่ยอมพูดด้วย
-
เค้กที่เอาออกมาขายแล้วขายไม่ออกแล้วหมดอายุ
บาริสต้ามักเป็นผู้รับภาระแทนเพราะเสียดาย
-
กาแฟที่ดีมักควรนำมาทำเครื่องดื่มเลย
ไม่ควรทิ้งไว้นานเกิน 10 วิ เพราะช้อตจะตาย ขม ทิ้งอย่างเดียว
-
ถ้ากาแฟเหม็นไหม้
แปลว่าบาริสต้าอัดกาแฟแน่นเกินไป
-
ปกติถ้าทำกาแฟผิด หรือ ไม่ตรงตามความต้องการ
พวกเรายินดีเปลี่ยนแก้วใหม่ให้
ปล.เหตุการณ์ทั้งหมดได้มาจากประสบการณ์จริง แต่แต่งเติมนู่นนี่นั่นบ้าง
เดี๋ยว เจ้าตัวมาอ่านจะร้องจ้ากกก
เดี๋ยว เจ้าตัวมาอ่านจะร้องจ้ากกก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น