วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ว่าด้วยเรื่องการตรวจร่างกาย

ว่าด้วยเรื่องการตรวจร่างกาย

ภาพจากอินเตอร์เน็ต

หลังจากที่ผ่านการสัมภาษณ์อะไรเรียบร้อย ทางกาต้าร์เค้าก็จะมีอีเมลและลิ้งค์เพื่อให้เราเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัวที่เรียกว่า Advanced candidate Zone เมื่อสำเร็จเรียบร้อยทางกาต้าร์ก็จะมีจดหมายพร้อมเอกสารให้เราไปตรวจร่างกายและส่งกลับมาและรอเขายืนยันอีกที
หมายเหตุ รุ่นของเราไม่มีจดหมาย Congrat

            เป็นที่รู้กันว่าผู้สมัครส่วนใหญ่นิยมไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลพญาไท 2 เพราะเป็นผู้ชำนาญการ โดยผู้สมัครส่วนใหญ่เมื่อส่งผลที่ตรวจไปแล้วมักไม่ค่อยมีปัญหากับทางกาต้าร์ แต่....ก็ไม่ใช่ว่าจะตรวจกับโรงพยาบาลอื่นๆไม่ได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรแจ้งรายละเอียดกับคุณหมอถึงความละเอียดและความต้องการที่เป็นพิเศษของกาต้าร์ด้วย ไม่อย่างนั้นแล้วต้องโดนกลับมาแก้ไขใหม่ เสียเวลาทั้งเรา คุณหมอ และกาต้าร์

เราเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ไปรอตรวจที่โรงพยาบาลพญาไท ทั้งคุณหมอและพยาบาลดูแลดีค่ะ แต่ใช้เวลานานมากๆ อาจจะเป็นเพราะพวกเราไปตรวจกันเป็นกรุ๊ปใหญ่ๆเลยค่ะ หลักๆ ที่ทางนั้นขอและเราจำได้ก็จะมี กรุ๊ปเลือด ตรวจดูไวรัสตับอักเสบ เอชไอวี กระดูสันหลัง ปอด ภาวะสายตา หู เป็นต้นค่ะ  หมายความว่าต้องไม่ติดเชื้อ HIVs ไม่เป็นโรคตับอักเสบ A B C ไม่เป็น ซิฟิลิส ไม่มีอาการของตาบอดสี และกระดูกสันหลังไม่ควรคดเกิน 12 องศา ไม่มีลักษณะหรือร่องรอยของปอดที่บอกว่าเคยติดเชื้อวัณโรคหรืออื่นๆ มาก่อนค่ะ


ผลการตรวจร่างกายของเราก็ปกติดีค่ะ นับว่าโชคดีที่ดูแลตัวเองดีเสมอมา ดังนั้นใครที่ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ เช่นเรา ก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ ส่วนใครที่เข้าข่ายมีภาวะไม่ปกติ อย่าเพิ่งเสียใจและท้อแท้ไปค่ะ

จริงอยู่ที่สายการบินส่วนใหญ่มักรีเควสผู้สมัครตามเงื่อนไขด้านบน และมักจะปฏิเสธรับผู้สมัครที่อยู่ในกลุ่มต้องห้ามข้างต้น ซึ่งส่วนนี้เราคิดว่าคงทำให้หลายคนเสียใจไม่น้อย แต่..บางโรคเราก็มีทางรักษาได้ค่ะ
ในกรณีที่
-         กระดูกสันหลังคด อาจจะเป็นไปได้ว่ายืนผิดท่าตอนที่ถ่าย ให้ลองขยับท่ายืนหรือยืดตัวตรงๆ ดูค่ะ ของเราถ่ายครั้งแรกก่อนตรวจจริง 1 อาทิตย์คด 4 องศา ถ่ายจริง  0 องศา
o  ปล คุณหมอบอกว่า กระดูกสันหลังคนเราอาจจะเปลี่ยนแปลงไปได้ในแต่ละวัน รวมถึงการถ่ายจากต่างโรงพยาบาลกันอาจจะทำให้ค่าคดกระดูกเปลี่ยนแปลงไปค่ะ
o  การกายภาพบำบัดหรือโยคะ ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าจะช่วยได้ในเวลาอันเร่งรีบรึเปล่านะคะ
-         มีภาวะติดเชื้อไวร้สตับอักเสบ ABC ตรงนี้น่าจะรักษาหายได้ค่ะ เพียงต้องใช้เวลา เราเจอมาจากรายการบ่ายนี้มีคำตอบ ตามลิ้งค์นี้นะคะ ไวรัสตับบี ภัยเงียบที่รักษาได้ จาก บ่ายนี้มีคำตอบ จะบอกวิธีการรักษาอยู่ ซึ่งไวรัสตับบางชนิดสามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยไม่โชว์ในตอนตรวจและตัวอย่างจากหลายๆ คนที่เราอ่านเจอจากพันทิป ในชีวิตจริง เราหายจากโรคก็ถือว่าเป็นลาภอันประเสริฐแล้วใช่ไหมคะ แต่ปัญหามันอยู่ที่ในการสมัครงาน โดยเฉพาะกับสายการบินว่าในใบผลตรวจเลือดจะโชว์ภาวะว่าเคยติดเชื้อหรือไม่ ตรงนี้ต้องปรึกษาคุณหมอค่ะ อย่างไรก็ตามเราไม่อยากให้คนที่รู้ว่าตนเองติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ ตีโพยตีพายและเสียใจไปก่อนนะคะ เราอยากให้คุณไปหาหมอและรับการรักษารวมถึงดูแลตัวเองให้ดีที่สุดค่ะ เป็นห่วงจริงๆ นะเนี่ย
-         เรื่องภาวะโลหิตจางและธาลัสซีเมียหรือพาหะธาลัสสซีเมีย ตามที่เราเข้าใจคือเค้าจะไม่ตรวจผลนี้หรือที่เราเรียกว่า CBC ที่ไทย แต่จะไปตรวจที่นู่นแทน ใครที่เลือดไม่ถึง 12 อาจจะมีปัญหา ดังนั้นควรจะตรวจหาก่อนที่จะไปแจ็กพอตแตกที่นู่นนะคะ เพราะบางครั้งโรคมันก็ไม่ได้แสดงอาการมากเท่าไร แต่ถึงไม่ได้เป็นอะไรมาก แต่ทางกาต้าร์เค้าอาจจะมีปัญหาได้ ยังไงก็เซฟๆ ไว้ก่อน เราเองเคยตรวจเมื่อ 2 ปีก่อน ค่าเลือดอยู่ที่ 12.2 แต่ช่วงก่อนที่เราไปตรวจร่างกายกาต้าร์ 1 อาทิตย์ ค่าเลือดเพิ่มไปที่ 12.6 (มั่นใจว่าเป็นเพราะออกกำลังกาย) และเป็น 13.6 หลังจากที่ตรวจครั้งแรก ประมาณ สองอาทิตย์ สาเหตุที่เลือดเพิ่มขึ้นอาจจะอยู่ในช่วงที่ประจำเดือนกำลังจะมาหรือช่วงนั้นเรากินตับเยอะเกินไปก็ไม่ทราบเหมือนกัน ถึงแม้ว่าค่าเลือดจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดีแล้ว แต่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจค่ะ
-         ส่วนโรคตาบอดสี หรือ HIVs ตรงนี้เราไม่ทราบจริงๆค่ะว่าแนวทางรักษาหายขาดเป็นอย่างไร ลองปรึกษาคุณหมอเชี่ยวชาญจะดีกว่า
-         ซิฟิลิสรักษาหายได้ค่ะ
-         กลับไปที่ไวรัสตับ มีหลายคนที่ตรวจหลายๆ ครั้งแล้วก็มีทั้งเจอโรคและไม่เจอโรค ตรงนี้ก็ให้รีบถามคุณหมอค่ะ

เมื่อเราตรวจและส่งผลทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ใช้เวลาประมาณหนึ่งอาทิตย์เพื่อรอผลกลับ ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยดี เค้าก็จะส่งวันบินมาให้ค่ะ

            

5 ความคิดเห็น:

  1. ดีใจด้วยนะคะ อยากเป็นจังเลย
    เรียนจบแล้วใช่หรือป่าวคะ

    ตอบลบ
  2. มาอัพบ่อยๆนะคะ ติดตามอยู่ค่า มีทางไหนที่หนูจะติดตามได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  3. สวัสดีค่ะ ตอนที่ตรวจร่างกาย ต้องเปลือยไหมค่ะ ไม่อยากดีแคลร์แผลในร่มผ้า แต่กลัวเค้าจะเห็น มีแผลตรงเข่ากะบริเวณด้านหน้าขา ซึ่งปิดด้วยคอนซีลเลอร์ได้ กลัวโดนจับได้ ตอนไปถึง ไม่อยากโดนส่งกลับ ปล. ตอนนี้ได้จม.คอนเกรตแล้วนะคะ เลยกังวลเรื่องดีแคลร์มากกก ถ้ามีคำถามอื่นๆติดต่อได้ที่ไหนบ้างไหมค่ะ ตอนนี้เครียดเรื่องแผลเป็นที่สุดของที่สุดค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โอ้ สรุปตอนนี้เป็นยังไงบ้างคะเรื่องแผลเป็น แอบสงสัยอยู่นานแล้วเหมือนกัน ถ้าเจอที่นั่นถึงขั้นส่งกลับเลยหรอคะ

      ลบ